AEON CHIA SẺ “BÍ KÍP”, MỞ LỐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT THÊM CƠ HỘI ĐƯA HÀNG VÀO CHUỖI CUNG ỨNG TRONG NƯỚC VÀ TOÀN CẦU

14 - 12 - 2021

Sáng ngày 14/12/2021, tại TP.HCM, Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) và Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam (AEON TOPVALU Việt Nam) đã tham gia chia sẻ và kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất trong nước tại Hội thảo “Xúc tiến Thương mại và Đầu tư với thị trường Nhật Bản – Định hướng xuất khẩu và kết nối doanh nghiệp trong bối cảnh mới " do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp tổ chức.
Hội thảo vinh dự đón tiếp sự hiện diện của Ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc ITPC, ông Shiotani Yuichiro – Tổng Giám Đốc AEON TOPVALU Việt Nam, ông Kazaoka Takao – Phó Tổng Giám Đốc khối Thu mua, AEON Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Hội thảo nằm trong khuôn khổ của “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng với Hội Lương thực thực phẩm TP. HCM (FFA) tổ chức. Từ năm 2017 đến nay, ITPC, AEON Việt Nam và AEON TOPVALU Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ để thực hiện chuỗi các hoạt động kết nối cung cầu nhằm hỗ trợ nhà cung cấp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, đạt các tiêu chuẩn của AEON, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước thông qua hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị của AEON Việt Nam và hướng đến xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại buổi hội thảo, Ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Các chương trình kết nối không chỉ giúp doanh nghiệp sớm phục hồi mà còn phát triển mạnh mẽ hơn, nắm bắt thời cơ trong giai đoạn bình thường mới. Với những hoạt động thiết thực trong chương trình, chúng tôi kì vọng góp phần tăng độ phủ hàng Việt Nam đến người tiêu dùng ở thị trường Nhật Bản, cung cấp thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp về nhu cầu tiêu dùng tại thị trường này, quy trình lựa chọn nhà sản xuất cho nhãn hàng AEON TOPVALU. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp nhận thức được sự cần thiết trong việc nâng cao và cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì… nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn, qui định của nhà phân phối nước ngoài và tạo bệ phóng đưa hàng Việt Nam tiếp cận với thị trường quốc tế.”

Ông Shiotani Yuichiro – Tổng Giám đốc AEON TOPVALU Việt Nam chia sẻ về xuất khẩu hàng Việt sang hệ thống AEON toàn cầu
Liên quan đến hoạt động xuất khẩu các sản phẩm từ Việt Nam sang hệ thống bán lẻ của AEON tại Nhật Bản và các nước trong khu vực, đại diện AEON TOPVALU Việt Nam, ông Shiotani Yuichiro cho biết: “Mặc dù hàng may mặc chiếm tỉ trọng cao nhất trong kinh ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản, tuy nhiên đối với hệ thống của AEON, doanh số từ nhóm sản phẩm thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tới 70%, gấp 7 lần so với các sản phẩm may mặc, và tiềm năng của nhóm hàng này có thể lên tới 1 tỉ USD nếu các doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và thúc đẩy lượng hàng hóa xuất sang Nhật Bản.”
Ông Shiotani cũng gợi ý các doanh nghiệp Việt có thể tập trung cải thiện khả năng chế biến sản phẩm, ứng dụng kĩ thuật (vd đông lạnh, sấy khô) để tăng sản lượng nông sản xuất khẩu, đồng thời chú trọng sản xuất các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam với năng lực cạnh tranh cao tại thị trường Nhật Bản.

Ông Kazaoka Takao – Phó Tổng Giám đốc khối Thu mua, AEON Việt Nam chia sẻ về chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt trong hệ thống địa điểm kinh doanh của DN
Ông Kazaoka Takao – Phó Tổng Giám đốc khối Thu mua, AEON Việt Nam chia sẻ: “AEON Việt Nam luôn chú trọng đa dạng hóa và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm trong nước, giới thiệu tới khách hàng những sản phẩm chất lượng tại hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON cùng các siêu thị vừa và nhỏ của doanh nghiệp ở thị trường Việt Nam.” Đồng thời đưa ra các đề xuất để các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng nông sản nâng cao chất lượng sản phẩm và đạt được các yêu cầu về việc đưa hàng vào chuỗi siêu thị, cửa hàng của AEON Việt Nam, như: xây dựng bộ tiêu chuẩn, ứng dụng công nghệ để kiểm soát quy trình sản xuất; tối ưu hóa khâu hậu cần (logistic) và kho để nâng cao hiệu suất về vận chuyển và bảo quản; đồng thời tăng độ nhận biết về sản phẩm với khách hàng thông qua các hoạt động quảng bá thương hiệu,…
Theo đó, riêng đối với hoạt động vận chuyển và hậu cần, AEON Việt Nam đã và đang vận hành Trung tâm phân phối khu vực (RDC) tại khu vực phía Nam và hiện nay đang chuẩn bị cho RDC tại khu vực phía Bắc. Đóng vai trò là địa điểm trung gian nhận hàng và bảo quản hàng hóa, từ đó vận chuyển tới các siêu thị, cửa hàng của AEON Việt Nam, RDC không chỉ giúp nâng cao hiệu suất mà còn tiết kiệm chi phí để tối ưu hóa quy trình giao nhận hàng giữa nhà cung cấp và AEON Việt Nam khi số lượng địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng được mở rộng.
Đại diện AEON Việt Nam, AEON TOPVALU Việt Nam gặp gỡ và kết nối với doanh nghiệp Việt trong buổi hội thảo
Định hướng tập trung và coi trọng thị trường Việt Nam chỉ ngay sau thị trường Nhật Bản, tập đoàn AEON và các công ty thành viên tại Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về xuất khẩu. Từ đó góp phần phục hồi và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.